ในที่สุดก็ถึงเวลาขึ้นปีใหม่แล้ว ปีนี้เป็นปีที่รู้สึกว่าได้พบเจอกับการเปลี่ยนแปลงในชีวิตเยอะพอสมควร

การเรียน

จากการเรียนมาตลอดสี่ปีในมหาวิทยาลัย ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะสามารถจบออกมาได้จริง ๆ ในเวลาสี่ปี โดนพื้นฐานเป็นคนที่ไม่ได้เรียนเก่ง และก็ไม่ได้ชอบการเรียนเรื่องที่เราไม่อยากเรียน แต่ที่สุดก็สามารถจบออกมาได้ ขอบคุณคนรอบกายทุกท่าน ครอบครัว เพื่อน รุ่นพี่ คณาจารย์ ที่คอยเตื่อนสติ สนับสนุกและ คอยผลักดันกันมาครับ

 การงาน

นับว่าเป็นคนโชคดีมากคนนึง ที่ได้มีโอกาสทำงานตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ และได้ทำงานกับครอบครัว Pronto อย่างเป็นทางการตอนเดือน กุมภาพันธ์ จนถึงสิ้นปีก็เกือบครบหนึ่งปีที่ได้ทำงานมา ได้ทำงานร่วมกับคนเก่งๆมากมายทำให้เราได้พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ได้มีโอกาสได้สอนน้อง ๆ ผึกงานจากประสบการณ์ ที่เรามี

สังคม ชีวิต

ผมเป็นคนขี้เหงามาก ๆ เอาจริง ๆ เป็นคนไม่ชอบสังคมเท่าไร แต่ปีนี้ก็มีโอกาสดี ได้รู้จักกับ แกงค์ React ได้มีโอกาสได้ไปช่วยงาน Community อย่างงาน Facebook เป็นประสบการณ์ชีวิตที่ดีสำหรับปี 2017 นี้

จิตใจ

ธรรมชาติของมนุษย์เราเป็นธรรมดาที่จะได้พบกับเรื่อง ทุกข์ หรือ สุข ปะปนกันไป ในปีนี้ยอมรับตรง ๆ ว่าจิตใจของผมไม่ค่อยสงบเท่าไร เพราะว่าคงคาดหวังว่าจะต้องได้การตอบรับจากคนอื่นยังไง พอเรามีความคาดหวัง แล้วไม่ได้ตาความคาดหวัง เราก็จะเป็นทุกข์ ทุกข์จากความคิดของเราเอง ในช่วงที่เลวร้ายที่สุดคือช่วงเวลานั้น ๆ ตอนที่ผมกลับบ้าน จะเป็นช่วงเวลาที่น่ากลัวที่สุดเลย เพราะมันเป็นเวลาที่เงียบ ไม่ได้ปฏิสัมพันธ์กับใคร ในหัวของเรามันจะคิดทุก ๆ เรื่องที่เรารู้สึกแบบละเอียดวนไปวนมา เลวร้ายที่สุดคือตอนที่เดินข้ามสะพานลอยแล้วน้ำตาจะไหล และคิดจะกระโดดลงไป (น่ากลัวมาก) เมื่อผมได้เจอ บทความ เรื่อง หวังอย่างไรไม่ให้คาดหวัง? วิธีรักษา ‘ความหวัง’ ให้ดี ​ เลยได้กลับมาสำรวจความคิดของตัวเอง

การพัฒนาของจิตใต

จากการที่ผมประสบปัญหาความคิดในด้านของจิตใจ ช่วงนั้นผมไม่ค่อยสงบเท่าไร ตอนนั้นบังเอิญไปเจอ Ted Talk เรื่อง Andy Puddicombe: All it takes is 10 mindful minutes ที่พูดเรื่องการลองปิดทุกอย่างแล้วอยู่นิ่ง ๆ กับตัวเอง 10 นาที ต่อวัน เพื่อดูความรู้สึกของเราเอง ทำให้ผมได้เริ่มมาลองนั่งสมาธิ (ในแบบของ Zen) ซึ่งโดยส่วนตัวผมว่ามันช่วยให้ผมมองเห็น ความคิด และ ความรู้สึก ของตัวเองในหลาย ๆ ด้าน นอกจากนั้นผมได้ลองไปหา Talk ด้านนี้ ก็ได้เจอกับ Judson Brewer: A simple way to break a bad habit และ Nikki Webber Allen: Don’t suffer from your depression in silence ที่พูดถึงการมองความรู้สึกของเรา การเปลี่ยนพฤติกรรม กับเรื่องเล่าของคนที่เป็นโรคซึมเศร้า

การพัฒนาตัวเอง

จริง ๆ ไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ ค่อนข้างไหลไปตามอารมณ์ ในส่วนลึกผมเชื่อว่า “ถ้าไม่อยากทำมัน เราก็จะทำมันได้ไม่ดี” แต่แน่นอนว่าถ้าเราสนุกหรือตั้งใจกับมัน เราก็จะทำมันออกมาได้ดี อย่างล่าสุดคือผมได้ลองสั่งบอร์ด Orange Pi Zero มาเล่น นับว่าเป็นบล็อกที่ผมตั้งใจเขียนที่สุดอันนึงเลย มาเริ่มต้นใช้งาน ORANGE PI ZERO แบบง่ายๆกันเถอะ

ซื้อ Playstation 4 ให้ตัวเอง

หลังจากที่ทำงานหนักมาจนถึงสิ้นปี ก็ถึงเวลาให้รางวัลกับตัวเองบ้าง เป็นการซื้อเครื่องเกม Console หลังจากที่ไม่ได้ซื้อเครื่องเกมมานานมาก

โดนภาษีจากไปรษณีย์ไทย ครั้งแรก

ปกติกดสั่งของจากต่างประเทศจะแคล้วคลาดภาษีตลอดตอนสั่งเอง ปกติจะโดนภาษีจากของที่ซื้อรวม ๆ กัน แต่คราวนี้เป็นครั้งแรกที่มีใบเขียวมาที่บ้าน นับเป็นประสบการณ์ ขำ ๆ อันนึงประจำปีนี้ ฮ่า ๆ

ขอให้ปี 2018 เป็นปีที่ดีอีกปีนึงนะ. . . ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามธรรมชาติของมัน. . .

สวัสดีปีใหม่ครับ 🙂

 

Leave a comment

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

%d bloggers like this: