ในชีวิตที่ได้เริ่มทำงานกับสายนักพัฒนา ในหลาย ๆ ครั้ง ผมชอบคิดว่าของงี้มันอยู่ที่แรงบันดาลใจที่ผลักเราไปข้างหน้า

.

แต่ เคยสังเกตุไหมว่าแรงบันดาลใจนั่นมาจากอะไรบ้าง…

มากจากภายใน หรือภายนอก ของเรา

.

วันนี้ผมก็เลยอยากจะเล่าเรื่องราวของผมในบทความนี้

.

.

โดยส่วนตัวเป็นคนที่ได้แรงบันดาลใจ จากคนรอบข้าง หรือทุกคนในที่ทำงาน มันเป็นแรงขับดันให้เราไปต่อได้ นับว่าเป็นคนที่ดูโชคดีมากนะที่ได้คนรอบข้างเป็นแรงบันดาลใจ

แต่….

เคยคิดไหมครับ ว่าเมื่อไรที่ไม่มีพวกคนดี ๆ เหล่านี้เราจะเป็นอย่างไร?

เคยคิดไหม ว่าถ้าเราเกิดมองด้านกลับ กลายเป็นจุดนึงที่เราเอามาคิดแทนว่า เราจะสู้คนอื่นได้ไหม…

.

ในช่วงนึงผมรู้สึกว่าหมดแรงอะ ตามยังไงก็ไม่ทัน ทำยังไงก็ไม่ดีเท่าเขา ตอนนั้น แรงบันดาลใจที่ได้จากคนอื่น ๆ มันดันกลายเป็นมีดที่หันกลับมาแทงเราได้ทันที

ณ ตอนนั้น ผมรู้สึกว่าตัวเองหมดไฟ ทำอะไรไม่ได้ และ “โทษตัวเอง”

ช่วงเวลานั้น เมื่อมีงานที่ได้มา ผมจะจัดการให้มันเสร็จ ๆ ไป ผมสังเกตได้ว่า งานที่ผมทำออกมา มันไม่มีคุณภาพเหมือนแต่ก่อน พลาดในสิ่งที่ง่าย ๆ Productivity ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

 

ผมเคยเชื่อว่าเพราะไม่เก่งพอครับ นั่นแทนที่จะทำให้เราอยากจะพัฒนาตัวเอง? ไม่ครับมันทำให้ผมนอยมาก เพราะผมเอาตัวเองไปเทียบกะคนอื่นๆ ไม่เล่าเรื่องที่ติดในใจ นัดอึดอัดมาก ไม่มีแรงตื่นไปทำงานเลย ผมแทบจะไม่ได้ระบายกับใคร

นั่นทำให้ผม Productivity ตกต่ำลงมามากๆครับ รู้สึกว่าไร้ค่าแล้วไร้ประโยชน์

ในวันงาน Code Mania 101 ตอนนั้นผมเหมือนคนที่หอบเอากายหยาบไปร่วมงานเพราะซื้อบัตรไว้ (เสียดายตัง) จบงานก็ได้ไปสังสรรค์ ต่อ

ผมกินเหล้า เมา เล่าทุกอย่างออกมาหมดให้เมเนเจอร์ฟัง หลังจากนั้นผมสบายใจอะ เหมือนเราวางโลกที่แบกลงไป และมีโอกาศได้เข้าคอร์ส Hyper Productivity กับ Non Violent Communication กับพี่จั๊วะ นั่นทำให้ผมกลับมามองตัวเองใหม่ครับ อาทิตย์ที่ผ่านมา อาการที่ผมไม่อยากตื่นไปทำงานลดลงไปเยอะมาก กลับมาทำงานด้วยความสดชื่น

มันทำให้ผมเข้าใจว่า จริงๆแล้ว เราควรโฟกัสที่ตัวเรา ถ้าเราอยู่ในที่ที่เราปลอดภัย เราจะมีความสุขในการทำงาน ถ้าเราแบ่งเวลาชีวิตได้ดี เราจะมีความสุขในการทำงาน ถ้าเรามีคนที่เราสามารถบอกเค้าได้ทุกเรื่องทุกความในใจในการทำงาน เราก็จะมีความสุขในการทำงาน

เมื่อคนมีความสุขในการทำงาน > มันจะส่งผลออกมาเป็นงานที่มีคุณภาพ 

แรงบันดาลใจที่คงทน คือแรงบันดาลใจที่มันออกมาจากตัวเราเอง ถ้าเราอาจจะยังสร้างมันไม่ได้ ต้องให้ทุกอย่างค่อยเป็นค่อยไปครับ ถึงจะช้าแต่มันอยู่ทน

ณ ตอนนี้ ผมยังมีเวลาไปออกกำลังกาย รักษาสุขภาพ ยิ่งทำให้ร่างกายเราแข็งแรง พร้อมที่จะสร้างสรรค์ต่อไปได้อีก

.

ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการทำงาน มีความสุขกับงานที่ทำอยู่ครับ 🙂

Leave a comment

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

%d bloggers like this: